Tin Tức

Hoa mai nở sớm trước tết thì phải làm sao

Ngày Đăng : 23/05/2019 - 9:32 AM

Tại sao hoa mai lại nở trước Tết

Nhiệt độ thích hợp nhất cho cây mai là từ 25 đến 30 độ C, nếu thời tiết khắc nghiệt sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây mai, thời tiết ảnh hưởng lớn đến việc nở hoa. Thời tiết nóng làm mai nở sớm, thời tiết lạnh khiến mai sẽ nở chậm, thời tiết thay đổi đột ngột sẻ ảnh hưởng tới thời gian nở hoa của cây mai tết .

Đối với năm nhuần, thời gian một năm kéo dài, hoa mai sẽ nở trước dịp tết (nở sớm) nếu không được chăm sóc đặc biệt.

Cách Khắc phục hoa mai nở trước tết

1 : Hạn chế ánh sáng

Thường thì ánh sáng càng nhiều thì hoa càng có khả năng nở nhanh hơn. Vì thế, trong khu vườn nhà mình, bạn cần dùng những tấm bạt hay mái tôn để cản bớt ánh nắng mặt trời tiếp xúc trực tiếp đến hoa.

Để khắc phục tình trạng này người trồng mai cần chú ý: bà con nên đưa cây mai vào chỗ mát, ít ánh sáng, đối với hộ gia đình thì nên đem mai vào mái hiên nhà, đặt dưới bóng cây lớn, tránh ánh đèn sáng vào ban đêm, còn đối với hộ trồng kinh doanh với số lượng lớn thì nên che mai bằng lưới ni lon đen để tránh mức độ nóng, ánh sáng chiếu trực tiếp vào ban đêm.

2 : Sử dụng phân bón

Sử dụng phân bón lá có hàm lượng đạm cao, hoặc dùng HVP, Dynamic, Pisomix để lá chậm vàng. Sử dụng phân DAP nữa tháng một lần, liều lượng từ nữa muỗng cà phê đến 2 muỗng canh tùy chậu lớn hay nhỏ. Cây mai có thể nở từ 10 đến 20 nụ nhưng khi tược lá phát triển thêm từ 10 đến 20 cm, nhưng 4 nụ mai còn lại sẽ không nở tiếp cho đến khi lẫy lá.

Nếu lá mai đã vàng, nụ mai khá to thì có thể ra hoa sớm, bón thêm phân NPK 30.10.10 pha gói 10gam với 8 lít nước mỗi tuần 1 lần. Nếu lá mai đã già nhưng vẫn còn hơi xanh, nụ vừa lớn là lý tưởng, chỉ cần tưới nước bình thường sáng sớm hoặc chiều mát, giữ cho lá mai đừng vàng úa, rụng sớm, đợi tới 15 tháng chạp mới lảy lá, không nên tưới thúc thêm phân.

3 : Hạn Chế Nước

Nhà vườn chuyên cho thuê mai tết thường dùng phương pháp này để kìm hãm sự ra hoa của hoa mai. Vào khoảng tháng 10 – 11 hàng năm, bạn có thể bắt đầu tiến hành hãm nước để hoa mai nở chậm lại.

Đối với những vùng bị triều cường, ngập úng thì cần kê chậu cao khỏi mặt nước, đục lỗ dưới đáy chậu cho thoát nước, sử dụng phân super lân từ 100 đến 500 gam, phun thuốc kích thích ra rể như ROOTS 2, thuốc ra rễ cực mạnh để phục hồi bộ rễ cho cây; sử dụng các loại thuốc trừ bệnh như: Ditacin, starner, xới đất phun vào chậu để chặn tình trạng thúi rể. Tăng cường phân bón lá như HVP, Dynamic, Pisomix để giữ bộ lá chậm chuyển màu, đồng thời tăng cường dinh dưỡng qua thân, lá mai cách nữa tháng bón 1 lần.

 

4 : Lảy Lá Mai

Cách nhìn nụ mai để lảy lá mai sao cho mai nở đúng dịp cũng rất quan trọng, đòi hỏi người trồng mai phải tinh ý như tất cả nụ hoa trên cây mới nhú bằng hột gạo thì lảy lá mai phải trước rằm tháng chạp vài ngày. Nếu nụ đã lớn bằng hột đậu đen thì lảy lá mai vào đúng ngày rằm. Trường hợp nụ hoa đã lớn, vỏ ngoài ửng sắc bóng thì lảy lá mai phải dời lại sau ngày rằm có thể từ 3 ngày hoặc trễ hơn.

Khi lảy lá mai thì thao tác cũng rất quan trọng, giúp cây mai ra hoa đúng dịp tết. Qua nhiều năm kinh nghiệp lảy lá mai, nghệ nhân Trịnh Minh Tân – vườn mai tết Thủ Đức cho biết: “Thời tiết năm nào nắng nhiều thì mai nở sớm" . Bà con cần xem nụ hoa lớn hay nhỏ, bung vỏ lụa và vỏ trấu ra chưa, tùy theo loại mai mà ta lảy lá. Thông thường loại có nhiều cánh thì nở chậm hơn loại 5 cánh, tùy vào từng vùng từng địa phương mà lảy lá cho đúng. Thường ở Củ Chi chúng ta lảy lá mai vào dịp rằm tháng chạp là tốt nhất cho loại mai vàng 5 cánh. Nếu cây mai có ghép nhiều loại khác nhau thì cần lảy lá cho riêng từng loại chứ không lảy lá chung một lần. Đối với loại mai Huỳnh Tỷ thì chúng ta có thể lảy lá sớm hơn 5 ngày, khi lảy lá cần phải lảy hết lá già và lá non, cách 1 đến 2 ngày khi nhựa khô mới được tưới nước”.

5 : Hạn chế nhiệt độ

Có những loại hoa không nhạy cảm với ánh sáng lắm như hoa mai, bích đào… thì bạn cần phải hạn chế nhiệt độ cho chúng nở chậm lại. Đối với những loại hoa này, bạn cần đảm bảo nhiệt độ từ 18 đến 24 độ trong môi trường bảo quản hoa. Khi hoa bắt đầu nở nụ thì lại giảm nhiệt độ xuống ở mức 8 – 15 độ.

Việc giảm nhiệt độ như thế này là một cách để bạn đưa hoa vào trạng thái “ngủ” để tránh việc hoa bung nở khi chưa đến Tết. Cách giảm nhiệt độ nhằm kéo dài thời gian ra hoa cũng áp dụng được với những loại hoa mà thường ngày bạn vẫn trồng như cẩm chướng, dâm bụt, hướng dương, đỗ quyên… nhưng không áp dụng được với hoa lay ơn.

6 : Tỉa cành

Trong những mùa sinh trưởng của hoa, nếu bạn tiến hành cắt tỉa bớt cành của nó cũng có thể khiến hoa nở muộn.

Các biện pháp tương tự như bóc chồi, hái nụ cũng là cách để bạn khống chế sự phát triển ra và ra hoa của cây. Bản chất của phương pháp này là nhằm ngăn chặn chất dinh dưỡng di chuyển từ lá xuống rễ làm cây phát triển nhanh chóng.

Hy vọng với những thông tin trên, bà con đã có thêm những kiến thức, biện pháp hữu hiệu để mai nở đúng vào dịp tết để sắc vàng của những cánh mai sẽ làm cho ngày tết ý nghĩa hơn.



Các tin khác

zalo